News and Articles บทความ/สาระน่ารู้

เทคนิคการกระตุ้นรากพืช กระตุ้นได้ ขยายผลผลิต


Date Post : 01 มีนาคม 2017

รากพืชจัดเป็นส่วนสำคัญที่สุดของต้นพืช ทำหน้าที่สะสมและดูดซึมอาหารมาบำรุงเลี้ยง และค้ำจุนต้นพืช

ข้อความง่ายๆดังกล่าว เราชาวนาชาวสวนรู้กันมาตั้งแต่อ้อนแต่เอาะ เด็กประถม มัธยมทั่วไปก็ทราบดี เขาร่ำเรียนกันมาจากวิชา กพอ. สปช. ชีววิทยา แต่ทว่าในฐานะเกษตรกรที่ทำมาหากินกับต้นไม้ใบหญ้า คุณนำเอาถ้อยคำจำกัดความ ความหมายและหน้าที่ของรากพืช นี้มาใช้ประโยชน์ได้เพียงพอกันแล้วหรือยัง? แล้วท่านผู้อ่านทั้งหลายรู้กันหรือไม่ว่า ถ้าได้รับการกระตุ้นที่ถูกต้องแล้วนั้น รากพืชสามารถช่วยเพิ่มผลผลิตให้กับ ผู้ประกอบการได้เป็น 100 เท่าเลยทีเดียว!

บทความวันนี้ ผมจึงอยากนำเทคนิคดีๆ เกี่ยวกับรากพืช มานำเสนอไว้เป็นข้อมูลความรู้ แก่ผู้ใคร่รู้ใคร่สนใจ กันอีกครั้งครับ ว่าด้วยเรื่องเทคนิคการกระตุ้นรากพืช กระตุ้นให้ขยายได้ 10 เท่า ช่วยเพิ่มผลผลิตได้ 100 เท่า

วิธีการน่าสนใจเกี่ยวกับการกระตุ้นรากพืชก็คือเทคนิคจำพวก การแกล้งข้าว ที่มาจากหลักการง่ายๆว่า อิ่มขี้เกียว หิวขยันนั้นล่ะ เป็นหลักง่ายๆแต่หลายคนไม่ทราบกัน เกษตรกร ชาวนาหลายท่านเข้าใจว่าผลผลิตจะได้ดี ต้องน้ำถึง ปุ๋ยถึง… ก็จริงอยู่ในประเด็นนั้น แต่ไอ้การสปอยล์ (ภาษาวัยรุ่นที่แปลว่า เอาใจเกินไป) นี่จะทำให้ต้นพืชได้ใจ ไม่ทำมาหากิน ขี้เกียจ รากยาว สั้น อยู่แค่ไหนก็แค่นั้น เพราะรู้ดีว่าอยู่มันเฉยๆ เดี๋ยวก็มีปุ๋ยมีน้ำ สบาย…

ทีนี้ลองเปลี่ยนดูไหม งดให้น้ำสักหน่อย เอาเทคนิคแกล้งข้าวที่ชาวนาทันสมัยรู้กันมาใช้ เจาะท่องพีวีซีหน้ากว้าง 4 นิ้ว ปักลงในดิน แล้วให้น้ำกับนาข้าวน้อยลง ดินแห้งขึ้น เริ่มแตกเป็นระแหนง ทีนี้แหละ รากข้าวก็ต้องขยันขึ้น ฟิตขึ้น เจาะชอนไชดิน เพื่อหาแหล่งน้ำและสารอาหาร ท้ายที่สุด รากข้าวที่เคยอ่อนปวกเปียก ก็จะแข็งแรงขึ้น ยาวขึ้น ต่อไปมันก็ดูดสารอาหาร ดูดน้ำได้เอง ใส่ปุ๋ยไม่ต้องมาก เลิกสปอยล์ลง เพื่อผลผลิตที่ดียิ่งขึ้น ประหยัดค่าใช้จ่าย สบายกระเป๋าเราชาวนา

นอกจากนี้เทคนิคคล้ายๆกันก็ยังถูกใช้ในการเกษตรประเภทไฮโดรโปนิกส์ ที่ชาวสวนผักเซียนๆเขารู้กันว่า ถ้าให้รากผักแช่น้ำพร้อมสารอาหารอยู่แบบนั้น แรกๆก็เขียวดี สักพักเท่านั้นแล ผักพากันเหี่ยว พากันเฉา วิธีแก้ก็ง่ายๆเหมือนแกล้งข้าวคือ ให้มีส่วนรากที่พ้นน้ำขึ้นมาหน่อย เพื่อบังคับให้รากต้องสร้างรากอากาศเสียบ้าง ให้มันออกกำลังกายซะบ้างแล้วจะดี

และนี่คือสองตัวอย่างง่ายๆของเทคนิคการกระตุ้นรากพืช สำหรับชาวนาและชาวสวนผักลองนำไปใช้กันได้ ส่วนผู้อ่านที่ปลูกพืชชนิดอื่นๆ ก็ลองนำวิธีการกระตุ้นรากนี้มาปรับ มาพัฒนาประยุกต์กับพืชชนิดอื่นกันดู ผมเชื่อมั่นว่ารากของพืชย่อมต้องแข็งแรงขึ้น ดูดน้ำ ดูดสารอาหารได้ดีขึ้น ทีนี่แหละได้อิ่มอกอิ่มใจกันทั้งพืชทั้งคนปลูก


3963 เปิดดู